Điều nên và không nên làm khi trẻ biếng ăn

NGÀY ĐĂNG: 08/11/2017
Khi trẻ biếng ăn ba mẹ rất lo lắng áp lực, nên nhiều khi điều cần làm thì không làm mà điều không nên làm thì lại làm dẫn đến tình trạng của bé càng thêm trầm trọng, tệ hại. Vậy điều nên và không nên làm khi trẻ biếng ăn là gì, mẹ cùng […]

Khi trẻ biếng ăn ba mẹ rất lo lắng áp lực, nên nhiều khi điều cần làm thì không làm mà điều không nên làm thì lại làm dẫn đến tình trạng của bé càng thêm trầm trọng, tệ hại. Vậy điều nên và không nên làm khi trẻ biếng ăn là gì, mẹ cùng Mabu điểm qua những điều cơ bản nhé!

Điều ba mẹ nên làm

Tìm ra nguyên nhân biếng ăn của trẻ để từ đó tìm cách khắc phục. Chẳng hạn: bé biếng ăn do chậm chuyển cấu trúc thức ăn như cho ăn bột/cháo nhuyễn quá lâu khiến bé chán ăn thì mẹ cần chuyển cấu trúc thức ăn cho trẻ theo đúng dộ tuổi. Hay bé biếng ăn do rối loạn vị giác do mẹ nêm gia vị vào đồ ăn dặm của bé thì mẹ cần tìm cách để điều chỉnh vị giác của bé, bằng cách cho trẻ ăn giả muối từ thực vật cho đến khi trẻ quen dần với vị tự nhiên của thực phẩm… Hay trẻ biếng ăn sau bệnh thì mẹ cần phải bình tĩnh chờ trẻ phục hồi, lấy lại dần cảm giác ngon miệng…

Tạo cho bé cảm giác vui tươi, thoải mái trong bữa ăn. Tâm trạng của mẹ ảnh hưởng rất lớn đến trẻ, chính vì vậy, nếu ba mẹ tỏ ra hào hứng, vui vẻ với bữa ăn thì cũng kích thích trẻ thêm hứng thú với bữa ăn hơn. Ngược lại, nếu ba mẹ nặng nề áp lực thì bé cũng cảm thấy nặng nề và “khó nuốt” lắm đấy.

Thường xuyên đổi món cho bé để làm mới khẩu vị của bé, tuy nhiên, đừng vì thấy trẻ biếng ăn mà cho bé ăn những món “lạ hoắc” để tẩm bổ và ép trẻ ăn bằng được. Đa dạng món ăn, và cũng nên đa dạng cách trình bày (tăng màu sắc, hình thù thú vị cho món ăn)… như vậy bé sẽ thêm hòa hứng với bữa ăn.

Cho bé ăn theo nhu cầu, bé vui thì cho ăn nhiều, bé buồn thì cho ăn ít. Kiên nhẫn giới thiệu lại cho bé vào cữ ăn tiếp theo, hoặc sau 2 tiếng, không nên vì thấy trẻ không chịu ăn mà dừng lại vài ngày rồi mới cho trẻ ăn lại.

bé biếng ăn

Điều ba mẹ không nên làm

Không nên vì muốn trẻ ăn được thêm vài miếng mà dụ trẻ bằng mọi cách, cho phép trẻ phá vỡ mọi quy tắc bàn ăn chẳng hạn như đồng ý cho trẻ vừa chơi điện thoại, ipad hay vừa xem tivi vừa ăn, thậm chí cho phép trẻ không cần ngồi ghế ăn, đi ăn rong quanh xóm… Làm như vậy, có thể tạm thời trẻ sẽ ăn thêm vài miếng, nhưng ba mẹ có biết không đây lại chỉnh là những nguyên nhân dẫn đến biếng ăn ở trẻ và gây hậu quả trầm trọng hơn.

Ép trẻ ăn. Vì tâm lý lo lắng, áp lực khi trẻ không chịu ăn, nhiều ba mẹ ra sức ép con ăn, có một số trường hợp còn cho con ăn cháo bằng bơm tiêm, hay đè bé đút cháo cho bé và ép bé nuốt… lúc này bữa ăn đâu còn là bữa ăn nữa mà trở thành một bữa cực hình và bé sẽ không cảm nhận được mùi vị thức ăn nữa, bé không tập trung ăn, tiêu hóa không tốt và cũng kém hấp thu dinh dưỡng.

Không nên bổ sung thêm lượng sữa vì thấy bé ăn ít, mà hãy giữ nguyên lượng sữa và tiếp tục cho bé ăn đúng cữ.

Không nên kéo dài bữa ăn quá 30 phút, vì sau 30 phút trẻ không còn tập trung vào bữa ăn được nữa, thức ăn lúc này cũng nguội lạnh vữa, bé ăn không thấy ngon miệng nữa… Nếu bé không muốn ăn nữa thì hãy lau miệng cho bé và kết thúc bữa ăn.

Mabu dinh dưỡng tổng hợp

chủ đề mẹ quan tâm
Theo dõi chúng tôi
Mua hàng ngay