5 thời điểm mẹ tránh tắm cho trẻ nếu mẹ muốn trẻ không ốm

NGÀY ĐĂNG: 13/02/2017
Tắm giúp trẻ sạch sẽ, thư thái, thoải mái. Nhưng không phải lúc nào ba mẹ cũng tắm cho con được. Vì có những thời điểm tắm cho con chính là ba mẹ đã hại con. Vậy, muốn trẻ không ốm, mẹ tránh tắm cho trẻ vào 5 thời điểm sau: 1. Khi trẻ vừa bú, vừa […]

Tắm giúp trẻ sạch sẽ, thư thái, thoải mái. Nhưng không phải lúc nào ba mẹ cũng tắm cho con được. Vì có những thời điểm tắm cho con chính là ba mẹ đã hại con. Vậy, muốn trẻ không ốm, mẹ tránh tắm cho trẻ vào 5 thời điểm sau:

1. Khi trẻ vừa bú, vừa ăn no xong

Khi vừa bú, hoặc vừa ăn no xong, mà ba mẹ cho bé đi tắm sẽ làm lưu lượng máu chuyển đến biểu bì mạch máu mở rộng. Tại vùng bụng dưới, lượng máu được cung cấp bị giảm đi, ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa của trẻ. Thêm nữa, khi bé ăn, bú no, dạ dày co bóp làm việc nhiều, nên bé sẽ dễ bị nôn, trớ nếu tắm ngay. Mẹ nên chờ khoảng 1-2 giờ sau khi ăn thì tắm cho bé.

2. Khi trẻ vừa bị sốt

Khi trẻ bị sốt, nhất là khi sốt cao là thời điểm tránh tắm cho trẻ. Vì nếu lúc này mà ba mẹ lại tắm cho bé thì rất dễ dẫn đến tình trạng co giật ở trẻ. Thậm chí, tắm cho trẻ khi sốt còn có thể gây xung huyết telangiectasia ở da của bé và làm ngừng vận chuyển máu đến các bộ phận cơ thể. Lúc bé bị sốt, mẹ chỉ nên lau người bằng nước ấm cho con, hoặc massage giảm sốt cho con và chỉ tắm cho bé sau khi cắt cơn sốt 48 giờ.

3. Khi trẻ vừa đi tiêm chủng về

Thời điểm tránh tắm cho trẻ nếu muốn trẻ không bị ốm

Tắm cho bé ngay sau khi đi tiêm chủng về, có thể sẽ khiến vết tiêm bị viêm nhiễm. Vì sau mỗi lần tiêm, bé có thể phản ứng thuốc dẫn tới sưng tấy vùng tiêm và sốt cao. Nếu tắm cho bé trong tình trạng như vậy trẻ rất dễ bị ốm thêm.

4. Khi trẻ vừa bị nôn hoặc tiêu chảy

Khi bé bị nôn, trớ nhiều, hoặc tiêu chảy là mộ trong số những thời điểm tránh tắm cho trẻ mẹ nhé! Vì như vậy sẽ càng làm nặng thêm những triệu chứng này. Bé cũng rất dễ bị nôn nếu tắm cho trẻ khi đang bị tiêu chảy.

5. Khi da trẻ bị tổn thương

Khi da trẻ có những tổn thương như lở loét, mụn nhọt, bỏng… cũng là thời điểm tránh tắm cho trẻ ngay. Tắm có thể khiến vết thương trên da của trẻ bị nhiễm khuẩn và tinh trạng trở nên trầm trọng hơn.

Lưu ý khi tắm cho trẻ:

Việc tắm rất cần thiết cho trẻ nhỏ, tắm giúp trẻ sạch sẽ, thoải mái, thư thái hơn. Tắm là khoảng thời gian tuyệt vời với nhiều bé. Tuy nhiên, mẹ phải biết da của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất nhạy cảm (mỏng hơn da của người lớn nhiều lần). Vậy nên tắm cho trẻ quá nhiều không hẳn là tốt. Với những trẻ sơ sinh, vào mùa đông lạnh mẹ chỉ cần tắm 2-3 lần/tuần là đủ. Mỗi lần tắm mẹ cũng không nên tắm cho bé quá lâu, không nên tắm quá 10 phút.

Để biết cách tắm cho trẻ vào mùa đông lạnh, tránh cho trẻ bị rét, mẹ có thể tham khảo bài viết Cách tắm cho trẻ sơ sinh trong mùa đông lạnh.

Mabu dinh dưỡng

chủ đề mẹ quan tâm
Theo dõi chúng tôi
Mua hàng ngay