Tăng cường sức đề kháng cho trẻ là việc cần thiết ba mẹ nên làm, vì đây là biện pháp hữu hiệu nhất để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trẻ trước nguy cơ nhiễm bệnh. Để làm được điều này, mẹ cần chú ý đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng của trẻ. Dưới đây là 6 loại thực phẩm giúp tăng cường đề kháng cho trẻ, mà mẹ nên thường xuyên bổ sung cho con.

Quýt, cam, chanh, bưởi… tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Những loại quả họ hàng nhà cam, quýt, bưởi… là những loại quả giàu vitamin C, là loại thực phẩm giúp tăng cường đề kháng cho trẻ. Mẹ có thể thường xuyên cho con uống nước ép cam, bưởi, nước chanh… để phòng ngừa bệnh tật, giúp sức khỏe bé tốt hơn.

Các loại rau có màu xanh đậm tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Mẹ cho con ăn các loại rau màu xanh đậm như cải bó xôi, bông cải xanh… thường xuyên sẽ giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm rất tốt, vì trong các loại rau này có hàm lượng vitamin C, carotene, protein và khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho… Mẹ có thể chế biến các loại rau này thành nhiều món như cháo, súp, luộc, xào… cho bé ăn như súp bông cải xanh, súp trứng cải bó xôi… Đặc biệt, với bé trong độ tuổi ăn dặm rất cần tăng sức đề kháng, mẹ lại càng nên bổ sung những loại rau xanh này vào trong món cháo/bột ăn dặm của bé.

Khoai lang tăng cường đề kháng cho trẻ

Thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Khoai lang chứa rất nhiều protein, vitamin C. Khoai lang có thể làm giảm cholesterol, bổ lá lách, dạ dày và thận, giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt. Khoai lang là loại thực phẩm giúp tăng cường đề kháng cho trẻ rất tốt. Mẹ nên tích cực bổ sung khoai lang vào thực đơn hàng ngày của bé như khoai lang nghiền, cháo cá quả khoai lang, bánh khoai lang… Có vị ngọt tự nhiên, mềm bở, khoai lang được nhiều bé ưa thích.

Các loại thịt nạc tăng cường đề kháng cho trẻ

Thịt nạc của lợn, bò, gà… thể cung cấp cho bé một lượng năng lượng dồi dào cho trẻ và hạn chế tình trạng béo phì ở trẻ hiện nay đang ngày trở nên phổ biến. Trong các loại thịt nạc còn chứa một lượng lớn protein – thành phần quan trọng để bảo vệ, duy trì, tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, trong thịt nạc còn giàu kẽm giúp hỗ trợ các tế bào bạch cầu của cơ thể chống nhiễm trùng rất tốt.

Mẹ có thể tham khảo bài viết Bổ sung đạm cho bé “chuẩn” theo độ tuổi.

Một số loại hải sản lành tính giúp tăng cường đề kháng cho trẻ

Thực phẩm tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Một số loại hải sản như cá thu, cá hồi, tôm, cua, hàu… có hàm lượng axit béo omega3, kẽm cao, là loại thực phẩm giúp tăng cường đề kháng cho trẻ rất tốt. Mẹ có thể chế biến các món từ cá thu, tôm, cua, hàu… như cháo cá thu cà rốt, cháo tôm rau dền đỏ, hay cua, hàu hấp… Tuy nhiên, mẹ cần chú ý khi cho con ăn hải sản trong độ tuổi ăn dặm. Mẹ có thể tham khảo Thứ tự giới thiệu thức ăn cho bé ăn dặm.

Sữa chua tăng cường đề kháng cho trẻ

Trong sữa chua có rất nhiều lợi khuẩn, nhất là probiotic giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn, đồng thời giúp cơ thể trẻ chống lại bệnh tật hiệu quả chẳng hạn như bệnh cảm lạnh, viêm họng, nhiễm trùng tai. Vì sữa chưa giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ rất tốt nên mẹ hãy thường xuyên cho con ăn sữa sữa chua với liều lượng phù hợp theo từng giai đoạn, độ tuổi phát triển của bé.

Quả óc chó tăng cường đề kháng cho trẻ

Quả óc chó rất giàu chất béo omega 3 – một chất quan trọng cho sự phát triển não bộ, và sức khỏe của trẻ. Ngoài ra, quả óc chó còn giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ, tránh cho trẻ những nguy cơ nhiễm bệnh. Mẹ có thể cho bé ăn quả óc chó bình thường, hoặc trộn cùng một số món ăn, hay trộn chung vào ngũ cốc để nấu cho trẻ ăn.