OMEGA-3 rất quan trọng trong việc phát triển não bộ của bé trong 5 năm đầu đời, cũng như sức khỏe của mọi người trong gia đình.Mẹ hãy bổ sung thêm thực phẩm giàu Omega-3 vào bữa ăn của bé và gia đình ngay nhé.

Mabu dinh dưỡng gửi đến mẹ các thực phẩm giàu Omega 3, được tham khảo từ cuốn: “Bảng thành phần các chất dinh dưỡng thông dụng trong thực phẩm Việt Nam” của viện Dinh dưỡng.

 

 DẦU ĐẬU NÀNH

  • Hàm lượng giàu Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 6,8g
  • Bữa ăn có cá hồi/thu/chép/lươn thì không cần chiên hoặc thêm dầu vào thức ăn.
  • Bữa ăn có thêm dầu vào thức ăn thì không cần chiên hoặc chọn các loại cá trên.
  • Lưu ý thêm dầu vào thức ăn ( KHÔNG QUÁ 4 ngày/tuần, không quá 1-2 muỗng (5ml)/ngày ).
    (Theo B.s Dinh dưỡng Anh Nguyễn – Giám đốc bộ phận tư vấn nhi khoa của HIDADDI Nutrition for Family & Child)

 

TRỨNG CÁ

  • Từ 10 tháng bé có thể ăn các món từ trứng cá.
  • Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 6,558g

 

 SỐT MAYONNAIS

Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 4,97 g 

 

CÁ TRÍCH

Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 1,715g 

 

DẦU CÁM GẠO

Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 1,6 g 

 

CÁ THU ĐAO

  • Bé nên ăn cá thu từ 9 tháng tuổi trở đi.
  • Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 1,491 g 
  • Cách chọn cá:Theo hướng dẫn về chọn cá của New York State Fish Advisories,riêng cá biển thì không chọn kích thước quá to (> 1.3 kg/con).
  • Bé nên ăn cá thu từ 9 tháng tuổi trở đi. Tuần khuyên 3 ngày/cá (trong đó ít nhất là 2 ngày/tuần có cá chép/thu/hồi/lươn để cung cấp DHA/EPA cho bé phát triển não bộ)
    (Theo B.s Dinh dưỡng Anh Nguyễn – Giám đốc bộ phận tư vấn nhi khoa của HIDADDI Nutrition for Family & Child)

 

CÁ NỤC

Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 1.449g

 

ĐẬU TƯƠNG

  • Hàm lượng Kẽm trong 100g thực phẩm là: 3.8 mg 
  • Không dùng đậu tương cho trẻ dưới 1 tuổi
  • Đậu tương là thực phẩm nằm trong 36 dị nguyên dễ gây dị ứng nên với bé có cơ địa bị dị ứng mẹ nên chú ý khi cho bé ăn thực phẩm này.
  • Đậu tương sống hoặc rang đều không được cho trẻ ăn vì khó tiêu hóa.
  • Tuy giá trị dinh dưỡng của đậu tương rất cao nhưng không ăn sống được vì không những ảnh hưởng đến việc hấp thụ dinh dưỡng mà còn dễ gây đầy bụng.
  • Gợi ý cho mẹ các món nấu cùng đậu tương :

 Món bánh gạo thơm, trứng gà và đậu tương .

 Món canh đậu tương xương sườn.

Món nước đậu nành bí đỏ.

(Theo cuốn “101 thực đơn dinh dưỡng khoa học” của tác giả Liên Hoa.)

 

CÁ HỒI

  • Cá biển nên từ 9 tháng tuổi. Tuần khuyên 3 ngày/cá (trong đó ít nhất là 2 ngày/tuần có cá chép/thu/hồi/lươn để cung cấp DHA/EPA cho bé phát triển não bộ)
  • Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 1,242g
  • Cá hồi là thực phẩm nằm trong 36 dị nguyên dễ gây dị ứng (do Viện Da liễu Trung ương công bố)  nên với bé có cơ địa bị dị ứng mẹ nên chú ý khi cho bé ăn thực phẩm này.
  • Theo hướng dẫn về chọn cá của New York State Fish Advisories,riêng cá biển thì không chọn kích thước quá to (> 1.3 kg/con).

(Theo B.s Dinh dưỡng Anh Nguyễn Giám đốc bộ phận tư vấn nhi khoa của HIDADDI Nutrition for Family & Child)

 

ÓC BÒ

Hàm lượng Omega 3  trong 100g thực phẩm là : 1,225 g

 

MỠ LỢN NƯỚC

Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 1,0g

 

THỊT NGỰA

Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 1,0g

 

DẦU OLIU

Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 0,761g

 

  • Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 0.72g
  • Từ 12 tháng tuổi bé có thể ăn các món chế biến từ sò.
  • Sò là thực phẩm nằm trong 36 dị nguyên dễ gây dị ứng (do Viện Da liễu Trung ương công bố) nên với bé có cơ địa bị dị ứng mẹ nên chú ý khi cho bé ăn thực phẩm này.

 

CÁ CHÉP

  • Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là: 0.622 g
  • Cá đồng có thể giới thiệu sau 7.5 tháng tuổi.
  • Bé nên ăn 2-3 ngày cá/tuần

(Theo B.s Dinh dưỡng Anh Nguyễn – Giám đốc bộ phận tư vấn nhi khoa của HIDADDI Nutrition for Family & Child)

 

LƯƠN

  • Hàm lượng Kẽm trong 100g thực phẩm là: 1.62 mg
  • Từ 7,5 tháng bé có thể ăn các món từ lươn
  • Cách chọn: Mẹ nên chọn những con lươn lươn to, dài vừa phải, lưng đen, bụng vàng ánh. Loại này là lươn đồng, thịt thơm, ngon không phải lươn nuôi, thịt bở, tanh.
  • Vì trong lươn đã có sẵn chất béo không bão hòa poly tốt cho não bộ, nên trong quá trình chế biến các món lươn mẹ không cần hoặc hạn chế nêm dầu ăn. 

 

ÓC LỢN

  • Hàm lượng Omega 3  trong 100g thực phẩm là : 0,57 g (Theo cuốn “ Bảng thành phần các chất dinh dưỡng thông dụng trong thực phẩm Việt Nam”của Viện Dinh Dưỡng)
  • MẸ LƯU Ý:
  • Từ 10 tháng bé có thể ăn các món từ óc lợn.
  • Mặc dù óc có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng tốt nhất là không nên dùng quá nhiều 1 loại và vượt hơn 2 ngày/tuần vì sẽ gây gánh nặng lên thận bé.
  • Nên chọn óc có nguồn gốc rõ ràng, hoặc từ động vật (đặc biệt gia súc chăn nuôi) được nuôi sạch hoặc tại gia đình vì nếu gia súc được nuôi sử dụng thức ăn không sạch chứa nhiều chất tăng trưởng thì không nên dùng.

Theo B.s Dinh dưỡng Anh Nguyễn (Giám đốc bộ phận tư vấn nhi khoa của HIDADDI Nutrition for Family & Child)

 

 

 TÔM BIỂN

  • Sau 9 tháng bé có thể ăn các món từ tôm biển
  • Hàm lượng Canxi trong 100g thực phẩm là : 0494 g 
  • Tôm biển là thực phẩm nằm trong 36 dị nguyên dễ gây dị ứng (do Viện Da liễu Trung ương công bố) nên với bé có cơ địa bị dị ứng mẹ nên chú ý khi cho bé ăn thực phẩm này.
  •  Chọn tôm còn tươi, bỏ sạch đầu tôm, gạch tôm, và chỉ đen ở lưng tôm.

     👉  Kích thước tôm không nên to hơn ngón tay cái

     👉  Tôm nên chế biến cùng với cà chua hoặc lòng đỏ trứng để tăng chất dinh dưỡng cho bữa ăn

      👉  Tôm biển có thể giới thiệu cho bé từ 9 tháng tuổi.

      👉  Tuần khuyên không quá 2 ngày vì cholesterol trong tôm cao.

Theo B.s Dinh dưỡng Anh Nguyễn (Giám đốc bộ phận tư vấn nhi khoa của HIDADDI Nutrition for Family & Child)

 

MỰC TƯƠI

  • Từ 12 tháng bé có thể ăn các món từ mực.
  •  Hàm lượng Omega 3  trong 100g thực phẩm là : 0.492g 
  • Cách chọn mực:

   👉 Chọn mực chắc, còn nguyên lớp màng nâu bao ngoài, trên lớp màng có đốm  xám (không phải tím hay hồng), phần râu cứng, cong, đầu dính chặt vào thân, có mùi nhè nhẹ của biển cả. Những con mực mà có râu mực thẳng đuỗn, hay đã chuyển sang màu hơi xanh ngà, thịt nhão, đầu không dính chặt với thân, mùi rất tanh là những con mực đã ôi, thiu, chết lâu rồi.  Mực tươi có nhiều loại khác nhau như mực nang, mực ống, mực sim… 

  👉  Khi mua mực nang tươi, bạn nên chọn con to, dày mình, thịt có màu trắng đục và chắc, không bị nát. Lớp màng nâu vẫn bao quanh đều bên ngoài. Trên lớp màng nâu có những đốm xám (chứ không phải tím hay hồng). 

  👉 Nếu mua mực ống, nên chọn những con có lớp thịt màu sáng hơi hồng, túi  mực chưa bị vỡ.

  👉 Sau khi chọn được nguyên liệu, bạn cần biết bảo quản mực đúng cách vì mực tươi rất dễ hỏng, tốt nhất là cố gắng mua về là ăn ngay trong ngày.

(Theo B.s Dinh dưỡng Anh Nguyễn Giám đốc bộ phận tư vấn nhi khoa của HIDADDI Nutrition for Family & Child)

 

GIÁ ĐẬU TƯƠNG

 Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 0,445 g

 

 THỊT VỊT

  • Hàm lượng Omega 3  trong 100g thực phẩm là : 0,39 g
  • Từ 8 tháng bé có thể ăn các món từ thịt vịt mẹ nhé!

(Theo B.s Dinh dưỡng Anh Nguyễn Giám đốc bộ phận tư vấn nhi khoa của HIDADDI Nutrition for Family & Child)

                 

VỪNG( ĐEN , TRẮNG)

  •  Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 0,376 g Từ 1 tuổi bé có thể ăn các món từ vừng.
  • Vừng là thực phẩm nằm trong 36 dị nguyên dễ gây dị ứng nên với bé có cơ địa bị dị ứng mẹ nên chú ý khi cho bé ăn thực phẩm này.
  • Vừng là loại hạt chứa nhiều protein, chất béo( acid béo không bão hòa), các loại đường, chất xơ và vitamin cao hơn sữa bò. Ngoài ra, chất béo photpho, acid amin, vitamin A,B,C còn có tác dụng dưỡng máu, nhuận tràng.
  •  Chất dầu trong vừng tương đối nhiều, có tác dụng  nhuận tràng, vì vậy những trẻ hằng ngày đi đại tiện lỏng, đi nhiều lần nên ăn ít vừng, với trẻ tì vị yếu, tiêu hóa kém không nên cho ăn vừng và các chế phẩm từ vừng.
  • Không nên cho bé ăn hạt vừng nguyên vẹn. Vì bên ngoài hạt vừng có một lớp vỏ cứng khó tiêu hóa, chỉ khi giã nhỏ trẻ mới hấp thu được nhiều dinh dưỡng.

(Theo cuốn “101 thực đơn dinh dưỡng khoa học” của tác giả Liên Hoa.)

 

 CÁ TRÊ

  •  Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là: 0.37 g 
  • Cá đồng có thể giới thiệu sau 7.5 tháng tuổi.
  • Bé nên ăn 2-3 ngày cá/tuần

(Theo B.s Dinh dưỡng Anh Nguyễn – Giám đốc bộ phận tư vấn nhi khoa của HIDADDI Nutrition for Family & Child)

 

PHO MAT

  • Hàm lượng Kẽm trong 100g thực phẩm là : 3.11 mg
  • Từ 7,5 tháng bé đã ăn được Phomat
  • Lượng ăn: 30gr/ngày, không quá 4 ngày/ tuần
  • Hướng dẫn mẹ cách chọn phomat cho bé:

_ Đọc thành phần dinh dưỡng (nutrition information) chú ý lượng muối trong 100 gram.

_ Chọn loại có lượng muối < 1.8 gram /100 gram cho các bé dưới 2 tuổi.

_ Không chọn sản phẩm phô mai dạng kem tươi.

_ Có thể chọn phô mai dạng mềm hoặc cứng.

_ Không chọn phô mai có bổ sung thêm 1 số thành phần khác như dạng phô mai xanh (có màu xanh trên miếng phô mai).

_ Phô mai làm từ sữa dê không tốt hơn làm từ sữa bò về mặt dinh dưỡng, cả hai đều như nhau.

_ Các bé có tiền sử dễ dị ứng thì nên tránh dùng loại từ sữa dê.

_ Không nên chỉ đọc trên nhãn hiệu ghi là tốt cho bé (VD. giàu canxi, mùi nhẹ, ít muối hoặc sản phẩm ghi là thích hợp cho bé nhỏ tuổi), TỐT NHẤT là nên đọc bảng thành phần dinh dưỡng .

Theo B.s Dinh dưỡng Anh Nguyễn (Giám đốc bộ phận tư vấn nhi khoa của HIDADDI Nutrition for Family & Child)

 

CÁ ĐỐI

Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là: 0.35 g

 

CUA BỂ

  • Từ 12  tháng bé đã ăn được Cua bể
  • Hàm lượng Omega 3  trong 100g thực phẩm là : 0.32g 
  • Cua là thực phẩm nằm trong 36 dị nguyên dễ gây dị ứng nên với bé có cơ địa bị dị ứng mẹ nên chú ý khi cho bé ăn thực phẩm này.

 (Theo B.s Dinh dưỡng Anh Nguyễn – Giám đốc bộ phận tư vấn nhi khoa của HIDADDI Nutrition for Family & Child)

 

 CUA GHẸ

  • Từ 12  tháng bé đã ăn được Cua ghẹ
  • Hàm lượng Omega 3  trong 100g thực phẩm là : 0.32g 
  • Cua là thực phẩm nằm trong 36 dị nguyên dễ gây dị ứng nên với bé có cơ địa bị dị ứng mẹ nên chú ý khi cho bé ăn thực phẩm này.

 

ĐẬU PHỤ

  • Từ 6,5 tháng bé đã ăn được nhưng mẹ nhớ không nên dùng quá 3 ngày/tuần.
  • Hàm lượng Omega 3  trong 100g thực phẩm là : 0,319 g
  • Đậu hũ được làm từ đậu nành là thực phẩm nằm trong 36 dị nguyên dễ gây dị ứng (do Viện Da liễu Trung ương công bố)  nên với bé có cơ địa bị dị ứng mẹ nên chú ý khi cho bé ăn thực phẩm này.

 

RAU HÚNG

Hàm lượng Canxi trong 100g thực phẩm là : 0,316 mg

 

 Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 0,315

 

DẦU MÈ

Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 0,3 g

 

BƠ THỰC VẬT

Hàm lượng Omega 3 trong 100g thực phẩm là : 0,3 g

 

THỊT CỪU NẠC

Hàm lượng Omega 3  trong 100g thực phẩm là : 0,3 g

 

THỊT MỠ LỢN

 Hàm lượng Omega 3  trong 100g thực phẩm là : 0,29 g

Omega 3 rất quan trọng trong quá trình phát triển của bé, mẹ hãy bổ sung các thực phẩm giàu Omega 3 cho bé ngay nhé!

 

Ngoài các thực phẩm giàu Omega 3, mẹ quan tâm tới Thực phẩm giàu canxi, có thể xem tại đây

Quan tâm tới Thực phẩm giàu kẽm, mẹ có thể xem tại đây